Hiệu quả từ mô hình đưa đảng viên người dân tộc thiểu số kết nghĩa với hộ nghèo 

Hiệu quả từ mô hình đưa đảng viên người dân tộc thiểu số kết nghĩa với hộ nghèo

Thứ ba - 15/12/2020 08:43
Sau 3 năm triển khai mô hình “Phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới”, đến nay, từng đảng viên được phân công kết nghĩa đã phát huy được vai trò của mình trong việc hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm kinh tế và nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đại úy A Vữh đang hướng dẫn cho ông A Liên ở thôn Giăng Lố 1, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi chăm sóc gia cầm
Đại úy A Vữh đang hướng dẫn cho ông A Liên ở thôn Giăng Lố 1, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi chăm sóc gia cầm
Theo báo cáo tổng kết nhiệm vụ tham gia công tác giảm nghèo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020, năm 2018 ông A Liên ở thôn Giăng Lố 1 (xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) đã được đồn Biên phòng Sa Loong (BĐBP tỉnh) hỗ trợ 3 con heo giống, 20 con vịt và cử Đại úy A Vữh, Đội phó Đội vận động quần chúng kết nghĩa, hướng dẫn gia đình ông cách chăn nuôi và canh tác thêm  lúa nước. Với phương thức cầm tay chỉ việc, sau hơn 2 năm chăm sóc, gia đình ông A Liên đã có được nguồn thu nhập từ bán heo và cây lúa nước. Năm 2020, gia đình ông đã thoát nghèo và sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn và ông tâm sự “Từ ngày kết nghĩa với chú Vữh là rất vui, rất phấn khởi vì đã hướng dẫn làm mì, làm lúa; trước tỉa chọt ở đồi, bây giờ thì ruộng một năm hai vụ. Đối với chú Vữh giống như người trong gia đình gắn bó, gần gũi với nhau như anh em ruột thịt”. Còn Đại úy A Vữh thì cho biết “Khi kết nghĩa rồi thì bản thân tôi thường xuyên vào đây trực tiếp hướng dẫn hộ anh A Liên chăn nuôi để đảm bảo phát triển và hướng dẫn cho gia đình A Liên trồng trọt như trồng mì, trồng lúa nước để đảm bảo năng suất cao. Hướng dẫn gia đình ăn chín uống sôi, ăn ở hợp vệ sinh và cách phòng chống dịch bệnh để không bị đau ốm bệnh tật”.
Tỉnh Kon Tum có 13 xã biên giới nằm trên địa bàn của 4 huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia H’Drai, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống và đời sống còn đang gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, là đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, lực lượng BĐBP tỉnh xác định để thực hiện tốt nhiệm vụ này thì phải dựa vào dân, dựa vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Do vậy, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã triển khai rất nhiều mô hình giúp dân có hiệu quả, như chương trình nâng bước em tới trường, con nuôi đồn biên phòng, đưa đảng viên xuống sinh hoạt tại các chi bộ thôn, làng và giúp đỡ người dân thoát nghèo; đặc biệt, mô hình “phân công sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới” đã phát huy hiệu quả thiết thực. Đại tá Lê Minh Chính – Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum khẳng định: “Vì cán bộ người DTTS trong Bộ đội Biên phòng là những con em người đồng bào được Bộ đội Biên phòng chúng tôi cử đi đào tạo các trường trong và ngoài lực lượng, sau đó chính họ lại trở về công tác, làm việc ở các đơn vị. Do vậy hơn ai hết chính họ là người hiểu hơn về phong tục, tập quán của người dân tộc nơi mình sinh sống. Đằng sau họ là sự vào cuộc của toàn thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị thông qua người cán bộ DTTS này để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân  góp phần nâng cao nhận thức và giúp đỡ họ phát triển kinh tế bền vững”.
Được triển khai từ năm 2017, đến nay các Đồn Biên phòng đã phân công 58 lượt đảng viên là cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp người DTTS kết nghĩa với 52 hộ gia đình người DTTS nghèo trên địa bàn biên giới. Khi được phân công kết nghĩa, các đảng viên đã gắn bó và xem các thành viên trong gia đình hộ nghèo như anh em trong nhà; tích cực hướng dẫn các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm kinh tế và biết chăm lo cho cuộc sống gia đình. Với tinh thần trách nhiệm, đến nay, các đảng viên được phân công đã giúp đỡ được 28 hộ gia đình người DTTS vươn lên thoát nghèo. Trung tá Đặng Nguyên Hương – Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (BĐBP tỉnh) chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban quản lý thôn và các hộ gia đình rà soát rồi phân công chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, qua đó đã rà soát có 5 hộ gia đình DTTS trên địa bàn; chúng tôi tập trung vào việc giúp gia đình phát triển kinh tế hộ gia đình, đến nay  5 hộ  gia đình này đã cho kết quả tốt, trong đó có 4 hộ đã thoát nghèo, còn 1 hộ hiện nay đồng chí A Hùng đang tiếp tục giúp trồng cà phê và nuôi cá và bước đầu có kết quả khả quan”.
Ngoài việc giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững, các đảng viên còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo và nhân dân trên khu vực biên giới thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Sau gần 3 năm triển khai, mô hình này đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã biên giới ghi nhận và đánh giá cao. Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. Đại tá Lê Minh Chính – Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục khẳng định: “Đây là một việc làm có ý nghĩa và có vị trí quan trọng, do vậy chúng tôi tính toán làm các bước đi phải chặt chẽ. Phương pháp là lựa chọn mỗi đồn chỉ 1 đến 2 đồng chí, đồng chí này có phẩm chất, có năng lực, có uy tín, có tín nhiệm để giới thiệu xuống, làm tới đâu chắc tới đó. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình này cùng với các mô hình khác để làm sau đó thực hiện có hiệu quả hơn nữa các mô hình, các chương trình giúp dân phát triển kinh tế - xã hội”. 
Bằng tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số của lực lượng BĐBP tỉnh Kon Tum không chỉ giúp các hộ dân thoát nghèo mà còn để lại hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân. Qua đó góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc và phát huy được vai trò của Nhân dân trên khu vực biên giới chung tay, góp sức cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới.


Bài, ảnh: Nguyễn Văn Lý
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:471 | lượt tải:211

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:551 | lượt tải:467

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:269 | lượt tải:80

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:236 | lượt tải:112

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:769 | lượt tải:882

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:863 | lượt tải:370

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:831 | lượt tải:442


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay1,603
  • Tháng hiện tại384,579
  • Tổng lượt truy cập30,460,129
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây