Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://www.tuyengiaokontum.org.vn


Đừng vội chủ quan phán xét!

Liên tiếp các cơn bão ập tới gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung. Khi Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội chung tay góp sức giúp người dân miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ thì trên không gian mạng, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng tình hình này để đưa ra những luận điệu xuyên tạc, phán xét chủ quan, vô căn cứ…
Luận điệu xuyên tạc công tác phòng, chống thiên tai của Đảng, Chính phủ. Nguồn: anninhthudo.vn
Đưa ra những luận điệu phán xét chủ quan, vô căn cứ.
Lợi dụng nỗi đau mất mát tài sản, gia đình ly tán, thậm chí thiệt hại về tính mạng của đồng bào miền Trung để xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ chính quyền, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ để phục vụ mưu đồ chính trị đê hèn là thủ đoạn không thể chấp nhận của các thế lực thù địch. Các “anh hùng bàn phím” đã “mạnh dạn” đưa ra những phán xét chủ quan, vô căn cứ trong khi lực lượng Quân đội, Công an, chính quyền các địa phương và nhân dân cả nước đang gồng mình giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn.
Chúng vô cớ cho rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam không quan tâm đến công tác phòng, chống bão lũ tại các tỉnh miền Trung; không có phương án phòng ngừa bão lũ hiệu quả; chưa thấy dấu ấn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi ứng phó với mưa lũ;… Lợi dụng hoạt động cứu trợ, từ thiện của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ bà con miền Trung, chúng lu loa lên rằng “chính quyền cản trở lòng tốt của người dân”, thậm chí chúng còn vô cớ cho rằng “đây là thủ thuật của Nhà nước để “ăn chặn” tiền cứu trợ của đồng bào lũ lụt”… Nghịch lý hơn, chúng còn vin cớ bão lũ tại miền Trung để xuyên tạc “đại dịch COVID 19, kinh tế suy thoái cộng thêm lũ lụt, người dân lâm vào khó khăn, đói kém, vậy mà Đảng Cộng sản vẫn tưng bừng tổ chức đại hội”, “việc chi ra một số tiền lớn từ tiền thuế do người dân đóng góp để tổ chức đại hội Đảng các cấp lúc này “không khác gì Đảng đang diễn vở kịch trên nỗi đau của đồng bào”, “sự bàng quan, lãnh đạm của Đảng, Nhà nước” Đảng chỉ quan tâm tới công tác đại hội của mình mà bất chấp tính mạng, tài sản của người dân trong bão lũ”.... 
Thủ đoạn chúng sử dụng lố bịch đến mức bất cứ một ai tinh ý khi nhìn vào sẽ phải “cười chế giễu” bởi sự lộ liễu là không thể chấp nhận. Chúng cắt ghép, chỉnh sửa các video clip, hình ảnh, đem “râu ông này cắm cằm bà kia” kèm theo những chú thích xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước. Chẳng hạn như hình ảnh cậu bé bê bết bùn đất được tổ chức Việt Tân đưa lên mạng xã hội với chú thích một em bé Quảng Trị được cứu sống từ trong lòng đất, kèm theo đó là hàng loạt câu chữ xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Thực tế đây là hình ảnh cậu bé bị ngã khi chơi đùa gần đồng ruộng, đã được báo chí đăng tải từ tháng 6-2020, 5 tháng trước khi lũ lụt xảy ra... (trích Những kẻ “ký sinh” trên nỗi đau đồng bào, Báo Công an nhân dân online). Không những vậy, chúng còn giả mạo trang facebook của Ban Tuyên giáo Trung ương đăng tải bài viết với từ ngữ sai lệch, tiêu cực về hoạt động quyên góp, từ thiện, giúp đỡ bà con bị thiệt hại.
Rõ ràng người dân cả nước không còn lạ lẫm với những thủ đoạn “bổn cũ soạn lại” của các đối tượng chống đối. Cứ hễ khi đất nước gặp khó khăn, vấn đề thời sự chính trị xuất hiện thì đều là “miếng mồi” béo bở để chúng lợi dụng chống phá. Từ đầu năm 2020 đến nay, trong khi nước ta gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19 với sự nỗ lực và thành quả phi thường được cả thế giới ghi nhận, thì chúng đã lợi dụng để xuyên tạc. Đến nay, liên tiếp những đợt bão đổ bộ vào đất liền tàn phá miền Trung, Tây Nguyên, chúng tiếp tục trơ trẽn xuyên tạc. Thể hiện lòng yêu nước, thể hiện “sự đau lòng” trước nỗi khổ của người dân, phê phán Đảng Cộng sản, phê phán chính quyền, vậy tại sao khi đất nước gặp khó khăn như thế, đồng bào khổ cực vì thiên tai như thế, không hề thấy một mạnh thường quân nào mang tên “Việt Tân”, “Nguyễn Văn Đài”, “Nguyễn Lân Thắng”, “Le Anh”, “Phạm Kenny”, “Thanh niên Công giáo”, “Nguyễn Ngọc Nam Phong”, “Hoài Thạch Sơn”, “Nhật ký yêu nước” … và nhiều “tên tuổi” của các tổ chức, cá nhân chống đối khác giúp đỡ đồng bào miền Trung hay chỉ ngồi một chỗ và “thùng rỗng kêu to”, bôi nhọ chính quyền. Ắt hẳn thấy rằng, thủ đoạn “gắp lửa bỏ tay người”, lu loa vô căn cứ của chúng là không thể chấp nhận!
Mục đích chúng hướng tới nhằm tô vẽ nên bức tranh màu xám về thực tại xã hội Việt Nam, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, khiến người dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, từ đó dần hướng lái, định hướng nhận thức chính trị tiêu cực trong quần chúng về con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Đây mà mưu đồ chống phá chính trị bằng phương thức phá hoại tư tưởng trong chiến lược “diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch thường sử dụng.
Thực tiễn công tác phòng, chống thiên tai của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.
Thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan là không thể kiểm soát, hậu quả thiên tai gây ra là không thể tránh khỏi. Chúng ta chỉ có thể nắm bắt tình hình, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra và nỗ lực khắc phục thiệt hại. Trong thực tế những ngày bão lũ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, các bộ, ban ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách chủ động ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả; toàn dân tộc đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn. Hàng loạt những hình ảnh đẹp được báo chí, truyền thông, mạng xã hội ghi lại đã chứng minh rõ điều này.
Trước diễn biến phức tạp do bão lũ gây ra tại miền Trung, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt, thăm hỏi, động viên và kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng giúp đỡ bà con vùng lũ. Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng loạt Chỉ thị, Công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, khẩn trương các biện pháp, công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ, sơ tán người dân về nơi trú ẩn an toàn, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ, cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống cho bà con trong những ngày mưa bão kéo dài... Với thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều nơi, đặc biệt tại Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế), đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân tử nạn do sạt lở đất. Cùng với đó, Chính phủ, Quốc hội, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… đã đồng loạt kêu gọi nhân dân cả nước chung tay vì miền Trung ruột thịt với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chỉ trong thời gian ngắn, có rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tích cực ủng hộ số lượng lớn tiền, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân miền Trung. 
Chúng ta chứng kiến những cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội dầm mình trong nước, ướt sũng dưới mưa để cứu nạn, cứu hộ, tiếp tế lương thực cho bà con vùng lũ… Bùn đất lấm lem, cơ thể lạnh vì nước, những gói mì tôm sống, những cục lương khô là bữa ăn qua ngày của các anh đồng hành cùng nhân dân chống lũ. Cả nước thể hiện niềm tiếc thương vô hạn với sự hi sinh cao cả của 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3, của Đại úy Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, hay sự ra đi của 22 chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại Quảng Trị cùng nhiều tấm gương khác đã ngã xuống để gíúp đồng bào miền Trung vượt qua bão lũ…. Sự hi sinh của các anh là tấm gương sáng ngời của tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, là minh chứng rõ nét phủ nhận mọi luận xuyên tạc trắng trợn của kẻ thù.
Chính sách hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão.
Khi bão lũ đi qua, cuộc sống người dân vô cùng khó khăn. Không chỉ miền Trung, liên tiếp các cơn bão đã gây thiệt hại lớn cho các tỉnh Tây Nguyên. Lúc này, một lần nữa, chẳng thấy bóng dáng thiết thực của các nhà “dân chủ yêu nước” mà chỉ là những chính sách của Chính phủ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngày 05/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 165/NQ-CP hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai gây ra trong tháng 10 năm 2020 trên địa bàn một số địa phương miền Trung và Tây Nguyên. Trên cơ sở báo cáo kết quả rà soát thiệt hại từ các địa phương bị ảnh hưởng, ngày 24/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão số 5, 6, 7, 8, 9 và mưa lũ tháng 10 năm 2020 tại miền Trung và Tây Nguyên.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định tạm cấp bổ sung 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 cho 09 địa phương (Nghệ An 50 tỷ đồng, Hà Tĩnh 50 tỷ đồng, Quảng Bình 50 tỷ đồng, Quảng Trị 70 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế 50 tỷ đồng, Quảng Nam 130 tỷ đồng, Quảng Ngãi 150 tỷ đồng, Bình Định 70 tỷ đồng, Kon Tum 50 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh liên quan căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, chủ động sử dụng kết hợp nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để kịp thời thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, thực hiện chính sách an sinh xã hội và khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo đúng đối tượng, chế độ theo quy định.
Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ đã và đang triển khai thực hiện là có hệ thống, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương với những giải pháp, chính sách quyết liệt, mạnh mẽ, lâu dài nhằm đảm bảo cuộc sống người dân, duy trì ổn định xã hội và hiệu quả thực tiễn đang chứng minh điều đó. Đừng chủ quan phán xét, đừng vin cớ trên nỗi đau của đồng bào miền Trung để xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền bằng những thủ đoạn, chiêu trò lố bịch bởi tùy thuộc vào từng tình hình thực tiễn, Đảng, Chính phủ sẽ đưa các giải pháp cấp bách, lâu dài và không ồ ạt, nhất thời để rồi “chết yểu” như tư duy của các “nhà dân chủ yêu nước”. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội, không để bị những luận điệu xấu độc này dẫn dắt, làm lu mờ nhận thức chính trị một cách vô căn cứ.


Hồ Thị Khánh Vi
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây