Thời gian qua, tỉnh đã tiến hành hợp nhất các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề cấp huyện hoạt động hiệu quả hơn, toàn tỉnh có 11 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được giao quyền tự chủ một phần, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Đã thành lập Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cơ quan chuyên môn của địa phương, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chương trình. Trong đó, tập trung dành thời gian để thực hành (thời lượng lý thuyết chỉ từ 10-30% thời lượng học tập). Phương thức công nhận tốt nghiệp được đổi mới; việc xây dựng các bộ đề thi và tổ chức thi tốt nghiệp, đảm bảo chặt chẽ, khách quan. Từ năm 2014 đến nay, đã có 20.687 sinh viên, học viên tốt nghiệp, tỷ lệ có việc làm chiếm trên 80%.
Đã phát huy được vai trò của Trung tâm Dịch vụ việc làm, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Hàng năm, tổ chức Ngày việc làm để tạo cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp - người lao động - cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Quan tâm công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo tín chỉ cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức các hội giảng, hội thi cấp tỉnh và tiếp tục lựa chọn các bài giảng, thiết bị tốt nhất tham gia Hội giảng, Hội thi cấp quốc gia nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt. Chú trọng tham dự các hội thảo chuyên đề về giáo dục nghề nghiệp của các tổ chức quốc tế, qua đó giúp cán bộ quản lý tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tỉnh đã có cơ chế, chính sách, đa dạng hóa nguồn lực đào tạo như: ban hành Quyết định miễn, giảm tiền thuê đất tại đô thị đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch gắn kết với doanh nghiệp; ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng và giải quyết việc làm theo nhu cầu của doanh nghiệp, như: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao Kon Plông đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu về tuyển dụng lao động cho Công ty Sông Đà 3.06; Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum ký kết liên kết đào tạo nghề Vận hành điện với Công ty cổ phần thủy điện Đăk Glei, ký hợp tác đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn với Trung tâm Dịch vụ việc làm; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Đăk Hà liên kết với trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm nghiệp tỉnh Bình Dương đào tạo nghề Gia công thiết kế sản phẩm mộc, nghề Chế biến gỗ cho người lao động và được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty Thắng lợi Number tại huyện Đăk Hà, Công ty cổ phần Tân Thành...
Ban hành Danh mục Dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2018-2020, trong đó kêu gọi đầu tư đối với lĩnh vực công nghiệp; nông, lâm nghiệp; trường học chất lượng cao giúp cho lao động tại địa phương có cơ hội tìm được việc làm và nâng cao trình độ. Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã triển khai công tác tiếp cận, hỗ trợ các doanh nghiệp; thực hiện khảo sát tình hình sử dụng lao động, chất lượng lao động đã qua đào tạo tại các doanh nghiệp. Chủ động tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; liên kết các đoàn doanh nghiệp nước ngoài như: Công ty 4Ways Fresh Produce về chương trình hợp tác giáo dục và du học thực tập sinh tại Australia, Đoàn khảo sát của Ngân hàng ADB về Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh vùng tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc về đào tạo các ngành Nông nghiệp công nghệ cao, y, dược, kinh tế, mô hình thử nghiệm về sản xuất nông nghiệp... nhằm phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, góp phần hỗ trợ sinh viên có cơ hội đi thực tập sinh ở các nước trong khu vực và quốc tế và tranh thủ sự giúp đỡ về kiến thức, kinh nghiệm, cơ sở vật chất.
Để phát huy những kết quả đạt được và tăng cường công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
Rà soát, đánh giá thực trạng việc sử dụng cơ sở vật chất của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên sau khi sáp nhập để có phương án sử dụng hiệu quả hơn.
Thực hiện tốt các giải pháp về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Định kỳ hằng năm tiến hành khảo sát, dự báo để đưa vào quy hoạch phát triển và sử dụng nhân lực có tay nghề cao gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín, chất lượng để cử lao động đi đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên vùng tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam sau khi Trung ương phê duyệt. Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Nghiên cứu xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nhân lực có tay nghề cao đối với các ngành nghề mũi nhọn, chủ lực của tỉnh như: Trồng và chế biến cây dược liệu; du lịch cộng đồng; nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến... Có cơ chế, chính sách hợp lý nhằm thu hút, đào tạo và sử dụng nhân lực có tay nghề cao, nhất là các nghệ nhân người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nông dân sản xuất giỏi...; phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên một cách đồng bộ.
Chủ động cân đối các nguồn chi cho công tác giáo dục nghề nghiệp; trong đó, chú trọng chi đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy nghề, bồi dưỡng đội ngũ quản lý, giáo viên, biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo các ngành nghề mũi nhọn, chủ lực của tỉnh.
Định kỳ tổ chức các kỳ thi nâng bậc thợ cho người lao động. Thực hiện tốt việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm sử dụng có hiệu quả lao động qua đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nghề và làng nghề trên địa bàn tỉnh.
Định kỳ tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, người lao động. Chú trọng tạo điều kiện và tôn vinh người lao động có tay nghề cao; sáng tạo trong lao động, sản xuất mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Hàn Thị Tú