Tại hội nghị, đại biểu được nghe truyền đạt nội dung cơ bản 02 chuyên đề giám sát trong năm 2021, có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời gắn với trao đổi kinh nghiệm, bài học rút ra trong quá trình triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Để triển khai hiệu quả 02 chuyên đề giám sát trên, đồng chí Ngô Sách Thực lưu ý, trong triển khai giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của MTTQ Việt Nam các cần lưu ý đến việc giám sát trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong tiếp công dân, thời gian tiếp công dân và trách nhiệm người đứng đầu sau tiếp công dân. Đặc biệt cần tăng cường giám sát trách nhiệm giải quyết của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp để đảm bảo việc giải quyết kiếu nại tố cáo phải thấu tình, đạt lý…
Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Bình