Tôn vinh nghề thầy thuốc 

Tôn vinh nghề thầy thuốc

Thứ bảy - 27/02/2021 10:19
Cách đây 66 năm, ngày 27-2-1955, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho Hội nghị cán bộ ngành y tế. Trong bức thư, Người căn dặn thầy thuốc nước ta: “Lương y phải như từ mẫu”, có nghĩa thầy thuốc phải như mẹ hiền. Ngày 27-2 đã được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đó cũng là ngày mà nhân dân cả nước tôn vinh sự cống hiến to lớn và bày tỏ lòng biết ơn đội ngũ thầy thuốc nước nhà.
Bác sĩ lấy mẫu cho bệnh nhân. Ảnh: suckhoedoisong.vn
Bác sĩ lấy mẫu cho bệnh nhân. Ảnh: suckhoedoisong.vn
66 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế. Chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đạt nhiều thành tựu to lớn trong thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, có biết bao thế hệ cán bộ, nhân viên ngành y tế có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân. Trong đó, không ít người hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, mang trong mình những căn bệnh quái ác do chất độc hóa học của chiến tranh. Nhiều chiến sĩ áo trắng hiện vẫn còn nằm lại nơi chiến trường, hóa thân thành cỏ cây, hoa, lá...

Trong những năm hòa bình sau này, những người thầy thuốc Việt Nam vẫn phải tiếp tục bền bỉ, kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh. Ngày Thầy thuốc Việt Nam hai năm gần đây, toàn ngành y tế Việt Nam phải gồng mình đối phó với “giặc" Covid-19. Rất nhiều thầy thuốc trong ngày truyền thống thiêng liêng và cao quý của ngành y tế vẫn lặng lẽ, âm thầm, miệt mài không ngại gian khó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bảo vệ sức khỏe và sự bình an của người dân.

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và toàn xã hội. Vì lẽ đó, từ xưa đến nay, nghề chăm sóc sức khỏe luôn được cả xã hội tôn vinh, gọi những người hành nghề là thầy thuốc. Cũng hiếm có nghề nào mà xã hội lại đòi hỏi cao cả về phẩm chất và tài năng như nghề y. Những giọt mồ hôi, nước mắt, những đêm thức trắng ở các điểm dịch, bên giường bệnh của các thầy thuốc đã được cả xã hội ghi nhận. Đó cũng chính là phần thưởng xứng đáng nhất, ý nghĩa nhất mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi.

Nghề y là một nghề đặc biệt và cao quý, do đó rất cần có chế độ đãi ngộ đặc biệt. Nếu ai từng vào bệnh viện, từng chứng kiến những giây phút mà bác sĩ phải đối mặt với sự sinh tử của người bệnh, đứng trên bàn mổ nhiều giờ, tiếp xúc với những bệnh phẩm, hóa chất độc hại, đặc biệt là xung kích trên tuyến đầu chống “giặc" Covid-19... mới cảm thông được nỗi vất vả của nghề thầy thuốc.

Các thầy thuốc trong quân đội còn là những chiến sĩ áo trắng hai lần xung kích, xung kích trên mặt trận bảo vệ sức khỏe nhân dân và xung kích tại các cơ sở cách ly phòng, chống Covid-19, tại vùng biên giới, hải đảo.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam không chỉ là ngày tôn vinh nghề thầy thuốc, còn là ngày nhắc nhở mọi người hãy sẻ chia với những khó khăn của ngành y tế. Trong lúc ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, đời sống người dân còn khó khăn, chúng ta vẫn có thể tôn vinh các thầy thuốc bằng cái nhìn thiện cảm hơn, biểu dương những việc làm tốt của họ, khuyến khích họ sáng tạo và có các giải pháp hữu hiệu bảo vệ các thầy thuốc chân chính. Điều quan trọng hơn là mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thông điệp "5K" (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế) của ngành y tế đang là giải pháp hữu hiệu nhất để chúng ta chiến thắng “giặc" Covid-19.

Các thầy thuốc đang rất cần sự đồng hành sẻ chia của người bệnh, của nhân dân. Mỗi sự đồng cảm, chia sẻ của người bệnh, của nhân dân là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm không quản vất vả, nguy hiểm chiến đấu với bệnh tật, vững lòng thực hiện nhiệm vụ cao cả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đều là những công dân gương mẫu, hãy tôn vinh nghề thầy thuốc bằng các hành động cụ thể. Trước hết là tự bảo vệ mình trước đại dịch Covid-19, vận động gia đình và nhân dân nơi đóng quân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
https://www.qdnd.vn/chinh-tri/xa-luan/ton-vinh-nghe-thay-thuoc-652722

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:101 | lượt tải:96

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:129 | lượt tải:86

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:174 | lượt tải:120

TÀI LIỆU

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 78 năm Ngày hy sinh của Đồng chí Phan Văn Khoẻ, nguyên Bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ

Lượt xem:820 | lượt tải:103

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Lượt xem:1559 | lượt tải:233

KH.130.TU

về tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV-năm 2024

Lượt xem:61 | lượt tải:19

QĐ.1084.TU

thành lập Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV – năm 2024.

Lượt xem:59 | lượt tải:15


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay8,233
  • Tháng hiện tại506,613
  • Tổng lượt truy cập30,040,790
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây