Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2017- 2018 đã khép lại, với 16 thí sinh được chứng nhận “Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2017- 2018”; 10 thí sinh đạt giải và được trao thưởng. Tuy nhiên, không dừng ở việc chỉ là Hội thi, mà hiệu ứng tích cực từ Hội thi đã lan tỏa trong đội ngũ giảng viên chuyên trách, kiêm chức trên địa bàn toàn tỉnh. Bởi qua Hội thi, đã cổ vũ, động viên cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác tham mưu, quản lý và giảng viên được trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo báo cáo của Ban Tổ chức Hội thi: Tham dự Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2017- 2018, có 25 thí sinh là giảng viên chuyên trách và kiêm chức được chọn, cử tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị 09 huyện và 03 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Tại Hội thi này, các thí sinh trải qua 3 phần thi bắt buộc, gồm thi soạn giáo án, thi giảng và thi vấn đáp. Nội dung thi tập trung vào những chương trình, như: Chương trình học tập lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; Chương trình bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; Các chương trình bồi dưỡng chuyên đề.
Hầu hết thí sinh tham gia dự thi đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, từ phần thi soạn giáo án, thuyết trình đến vấn- đáp. Các thí sinh đã thực hiện đúng Quy chế Hội thi, chuẩn bị giáo án và nộp giáo án đúng thời gian quy định. Đa số thí sinh đã nắm vững các bước lên lớp, trình bày giáo án đầy đủ nội dung; bố cục khoa học, hệ thống, chặt chẽ, khúc triết, mạch lạc; hình thức giáo án sạch, đẹp. Một số giáo án được đầu tư công phu, có hình thức đẹp, bố cục rõ ràng, nội dung chặt chẽ, có sự phân tích, đánh giá sâu sắc vấn đề cần chuyển tải, có hình ảnh, tư liệu minh họa phù hợp với nội dung bài giảng. Phần thi thuyết trình, các thí sinh đã bám sát giáo án, thuyết trình đúng, đủ nội dung đã đăng ký, đúng quan điểm, đường lối của Đảng. Nhiều thí sinh có những liên hệ thực tế sát với nội dung bài giảng; sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học; diễn đạt rõ ràng, sâu sắc, hấp dẫn nội dung bài giảng và ứng dụng tốt việc sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy để tạo sức lôi cuốn, thuyết phục người nghe. Phần thi vấn- đáp, đa số thí sinh trả lời tương đối đầy đủ, rõ ràng, trôi chảy nội dung cơ bản mà câu hỏi đặt ra, có thí sinh trả lời hay, cập nhật thông tin mới so với giáo trình.
Thí sinh Trần Đình Duy, giảng viên kiêm chức đảng ủy Quân sự tỉnh; thí sinh A Đe, giảng viên kiêm chức TTBDCT huyện Tu Mơ Rông và nhiều thí sinh khác đến từ 9 huyện và 3 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều có chung tâm trạng phấn khởi, họ cho biết: Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2017- 2018 là cơ hội tốt cho đội ngũ giảng viên chuyên trách, kiêm chức của các TTBD chính trị các huyện, thành phố, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy được giao lưu, trao đổi, học tập kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm và được thử sức mình về công tác giáo dục lý luận chính trị, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ như chúng tôi, để qua đó có điều kiện hoàn thiện kỹ năng, phương pháp và nâng cao kiến thức về công tác giảng dạy lý luận chính trị.
Hai thí sinh đạt giải cao nhất tại Hội thi lần này là thí sinh Lê Văn Thái, giảng viên kiêm chức TTBDCT huyện Kon Rẫy (giải Nhất) và thí sinh Nguyễn Thị Thu, giảng viên kiêm chức TTBDCT huyện Đăk Tô (giải Nhì), mặc dù còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy lý luận chính trị, nhưng với lòng đam mê, tinh thần cầu thị và thái độ nghiêm túc trong công việc đã xuất sắc giành giải cao tại Hội thi này. Để có kết quả này, các thí sinh cho biết: Giải thưởng là niềm vui, vinh dự đối với bản thân, nhưng điều quan trọng nhất mà các thí sinh có được là những kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị được học hỏi được từ các đồng nghiệp. Theo thí sinh Lê Văn Thái, để làm tốt công tác giảng dạy lý luận chính trị thì trong quá trình giảng dạy, giảng viên phải thoát ly giáo án; áp dụng nhiều phương thức khác nhau trong giảng dạy, như vừa sử dụng phương thức truyền thống ghi bảng, vừa kết hợp phương thức hiện đại trình chiếu (power point) và vừa sử dụng phương thức đối thoại với người học; bài giảng phải luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, súc tích, có hình ảnh minh họa sinh động, có liên hệ thực tế, tạo hứng thú cho người học, xóa bỏ suy nghĩ “chính trị vốn dĩ chỉ là những bài giảng khô khan”.
Hơn 10 năm làm công tác giảng dạy lý luận chính trị, thí sinh Dương Xuân Chưng, giảng viên chuyên trách TTBDCT huyện Đăk Tô- thí sinh cao tuổi nhất (59 tuổi) tại Hội thi này chia sẻ: Mặc dù chỉ đạt giải Khuyến khích, nhưng đây là động lực để tôi phấn đấu vươn lên trong giảng dạy và quan trọng hơn, thông qua hội thi lần này giúp tôi học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác. Thí sinh cho rằng, đã là giảng viên giảng dạy lý luận chính trị thì phải nghiên cứu kỹ nội dung giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ bài giảng; phải đi đúng quy trình giáo án, nội dung bài giảng và phải xác định được đâu là vấn đề trọng tâm, cơ bản; đặc biệt hơn là giảng viên phải “lấy người học làm trung tâm”, dành thời gian thảo luận, trao đổi giữa người học và người dạy, đồng thời phải liên hệ thực tế để bài giảng không khô cứng, dễ gây nhàm chán đối với người nghe.
Phát biểu tại Hội thi, đồng chí Lê Thị Kim Đơn, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Việc triển khai tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2017- 2018 là hoạt động thiết thực nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tạo sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả cho công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh; đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác tham mưu, quản lý và giảng viên được trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bài, ảnh: Lê Văn Châu