Kết quả cho thấy, từ sau Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và ban hành kế hoạch, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập, các chỉ thị, nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; cụ thể hóa việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng chương trình hành động cụ thể, sát với thực tiễn ở địa phương, đơn vị. Kết hợp nhiều phương thức tuyên truyền linh hoạt, phong phú, như: Tuyên truyền trực tuyến tại điểm cầu hội trường huyện, thành phố và kết nối các điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền qua báo chí, hệ thống truyền thanh loa không dây, loa di động, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích,... Cùng với đó là ý thức trách nhiệm trong việc tham gia học tập của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên trên địa bàn cơ bản nghiêm túc, việc quản lý và báo cáo kết quả thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng thời gian theo quy định.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hầu hết các huyện, thành phố, việc tổ chức các lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số TCCSĐ chất lượng chưa cao. Hạn chế này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau. Song, có thể điểm ra một số nguyên nhân cơ bản, thường thấy: Chất lượng đội ngũ báo cáo viên chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác theo dõi, đánh giá chất lượng học viên chậm được đổi mới, ít ứng dụng và triển khai công nghệ thông tin. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, hầu hết trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức ban tuyên giáo các địa phương (như: máy tính, máy ghi âm, ghi hình...) còn thiếu và lạc hậu. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc trong việc học tập các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng…
Xuất phát từ những hạn chế, nguyên nhân trên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các cấp, các ngành phải giải quyết đồng bộ nhiều khâu.
Thứ nhất, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, tính chủ động của cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác xây dựng Đảng ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
Thứ hai, cấp ủy các cấp thành lập và phát huy vai trò Tổ công tác của cấp ủy trong việc giám sát, đánh giá công tác tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng đối với cấp ủy cơ sở, đồng thời đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt phải kịp thời, hiệu quả; tổ chức khảo sát nhận thức của cán bộ, đảng viên trong quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức phù hợp; chỉ đạo cấp ủy cơ sở tăng cường kiểm tra nhận thức của đảng viên tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ.
Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở; phân công báo cáo viên tại các hội nghị quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường, kinh nghiệm công tác; nội dung quán triệt phải được tổng hợp, chuẩn bị kỹ lưỡng theo hướng tập trung vào những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nắm bắt, có liên hệ với tình hình thực tế của địa phương.hướng dẫn đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, phương pháp tổ chức quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng.
Thứ tư, nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Ban tổ chức lớp học cùng với các cấp ủy phải có cơ chế quản lý học viên trên lớp một cách chặt chẽ, nghiêm túc; tùy thuộc vào số lượng tham gia, có thể điểm danh theo sơ đồ được bố trí trong hội trường, tiến hành điểm danh theo đầu mối đơn vị hoặc từng cá nhân. Khi kết thúc đợt học tập, quán triệt, tổ chức rút kinh nghiệm, biểu dương những tổ chức đảng và đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt; đồng thời phê bình, xử lý những tổ chức đảng và đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không nghiêm túc; thông báo cho cấp ủy cơ sở tình hình học tập của đảng viên thuộc quyền quản lý, lấy kết quả học tập để đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm…
Thứ năm, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết của Đảng như nâng cấp hệ thống phòng họp trực tuyến hiện đại, loa truyền thanh thông minh, nghiên cứu thể chế, biên soạn tài liệu phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn cụ thể từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác tối đa lợi thế của mạng xã hội trong phổ biến, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong giai đoạn hiện nay.
Bài, ảnh: Lê Ngọc Sơn