Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam về cơ sở 

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam về cơ sở

Chủ nhật - 21/08/2022 10:57
Ngày 11/11/2020, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Biên phòng Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.
Quang cảnh hội nghị tập huấn tại huyện Sa Thầy
Quang cảnh hội nghị tập huấn tại huyện Sa Thầy
Luật Biên phòng là văn bản pháp lý thể chế quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, về nhiệm vụ biên phòng, quản lý, bảo vệ biên giới Quốc gia, khu vực biên giới. Với tầm quan trọng đặc biệt đó tỉnh Kon Tum đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Tập huấn chuyên sâu, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản chi tiết trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Ngay từ tháng 4 năm 2022, Bộ Quốc phòng, tỉnh Kon Tum đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho các đại biểu là lãnh đạo, báo cáo viên pháp luật của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện; đến nay các huyện Biên giới là Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia HDrai và các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tổ chức tuyên truyền, tập huấn; nhìn chung các đợt tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu Luật Biên phòng Việt Nam đều diễn ra nghiêm túc, đúng thành phần triệu tập, chất lượng của các đợt tập huấn là rất cao. Theo đó, Luật Biên phòng Việt Nam gồm có 06 chương và 36 điều, quy định đầy đủ, toàn diện, cụ thể về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Tổ quốc; đặc biệt là quy định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và của cả hệ thống chính trị trong thực thi nhiệm vụ biên phòng góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ông Nguyễn Hữu Bảng, Chủ tịch UBND xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi cho biết “Thông qua đợt tập huấn luật biên phòng lần này, bản thân tôi nhận thấy việc ban hành luật biên phòng là rất kịp thời và cần thiết, luật biên phòng có trách nhiệm nhiều hơn, giao trách nhiệm nhiều hơn cho BĐBP Việt Nam và bên cạnh đó phối hợp với ban ngành đoàn thể các lực lượng vũ trang khác quản lý biên giới, đường biên và qua đợt tập huấn này tôi mong muốn rằng sẽ được mở nhiều lớp tập huấn hơn nữa đối với bà con nhân dân xã Sa Loong nói riêng và các xã biên giới nói chung để bà con nhận thức và hiểu rõ hơn về luật biên phòng, thực hiện nghiêm việc sinh hoạt đi lai trong khu vực biên giới đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên các xã biên giới”. Còn ông A Hâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết thêm “Thông qua tập huấn luật biên phòng này, chúng tôi sẽ về cơ sở địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tại các thôn làng để làm sao toàn bộ cán bộ, đảng viên quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn xây dựng, quản lý bảo vệ đường biên giới Quốc gia, thông qua đó thi họ sẵn sàng nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với lực lượng BĐBP tham bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.
Nghị định số 106/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật BPVN, gồm có 4 chương và 29 điều; quy định cụ thể về hệ thống tổ chức của Bộ đội Biên phòng theo 03 cấp, chính sách ưu đãi, chế độ đặc thù đối với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương các cấp trong phối hợp xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới. Khẳng định rằng, Luật Biên phòng Việt Nam được ban hành đã thể chế toàn diện, đầy đủ chủ trương, quan điểm, đường lối, mục tiêu của Đảng về xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và xây dựng Bộ đội Biên phòng, đảm bảo tính thống nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; kế thừa, phát triển các quy định có giá trị của Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng và các văn bản pháp luật có liên quan. Đại tá Lê Minh Chính, Chính uỷ BĐBP tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Đề án tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu luật BPVN cho biết: “Với mục tiêu của Đề án là tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân đặc biệt là cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trên khu vực biên giới nắm vững được nội dung cơ bản của luật, sự cần thiết ban hành luật và thấy được quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc phối hợp với BĐBP để tham gia giữ vững chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong thời gian tới, chúng tôi nhận thấy nhân dân đã nắm được những nội dung cơ bản của luật biên phòng Việt Nam, thấy được vị trí ý nghĩa của việc ban hành luật từ đó có trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm tự hào của người dân trên khu vực biên giới”.
Đến nay, việc phổ biến, tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu Luật Biên phòng Việt Nam đã được Ban Chỉ đạo Đề án triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các địa phương khu vực Biên giới. Qua đó giúp cho mọi cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nội dung nhiệm vụ được giao; đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.


Bài, ảnh: Nguyễn Văn Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:307 | lượt tải:144

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:389 | lượt tải:332

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:241 | lượt tải:74

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:65 | lượt tải:29

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:618 | lượt tải:700

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:699 | lượt tải:291

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:671 | lượt tải:369


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay8,262
  • Tháng hiện tại290,916
  • Tổng lượt truy cập30,366,466
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây