Ngay sau khi có Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" (Quy định số 11-QĐi/TW), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt và chỉ đạo cấp ủy các cấp nghiêm túc tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với hình thức phù hợp; ban hành Kế hoạch số 97-KH/TU, ngày 18-6-2019 "về trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" và Quyết định số 1017-QĐ/TU, ngày 25-9-2023 "ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy"; chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy cấp xã xây dựng kế hoạch, nội quy, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của người đứng đầu cấp ủy; chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy hằng năm xây dựng kế hoạch tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Theo thống kê của Ban Nội chính Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy, từ khi có Quy định số 11-QĐi/TW đến ngày 31-12-2023, người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 17.171 cuộc tiếp dân định kỳ với 2.359 lượt công dân được tiếp; đã tổ chức 91 cuộc tiếp dân đột xuất với 91 người tham gia. Các đoàn đông người tập trung ở địa bàn thành phố Kon Tum, nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng… Một số vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh kéo dài đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều lần, trả lời cho công dân và ban hành Thông báo chấm dứt giải quyết. Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã chỉ đạo thực hiện việc xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân kịp thời, đảm bảo thời gian quy định. Việc xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đã được người đứng đầu cấp ủy các cấp chỉ đạo thực hiện kịp thời, đảm bảo thời gian quy định. Đã tiếp nhận, xử lý 1.805 phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; trong đó, số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và đã được chỉ đạo xử lý là 1.684/1.684 vụ, việc; số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý và đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền là 121/121 vụ, việc.
Người đứng đầu cấp ủy thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân là một trong những kênh rất quan trọng, cần thiết nhằm củng cố và xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế nhất định như: một số cấp ủy cơ sở có lúc chưa thực hiện việc tiếp dân theo quy định; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một số người khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; nhiều vụ việc đã được xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật, nhưng công dân vẫn không chấp hành, tiếp tục khiếu kiện kéo dài gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn...
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả đối với công tác này, cấp ủy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, thực hiện nghiêm việc tiếp dân định kỳ và đột xuất; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, có lý, có tình các khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, tại nơi phát sinh vụ việc, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; thường xuyên kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ tiếp dân có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong công tác, am hiểu về pháp luật; bố trí địa điểm, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt công tác tiếp công dân.
Bài, ảnh: Ngô Đức Hải