Bao đời nay, theo quan niệm của người Á Đông, phụ nữ thường phải chịu nhiều bất công, bất bình đẳng. Nói đến phụ nữ là nghĩ đến phái yếu, lệ thuộc nam giới. Có nơi, nếp nghĩ lỗi thời “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn tồn tại. Biết bao những di chứng lịch sử để lại cho thấy người phụ nữ bị rất nhiều thiệt thòi ngay trong chính gia đình họ, cũng như trong xã hội. Ngày nay nhờ có Đảng và công ơn của Bác Hồ, với nghị lực của chính bản thân, người phụ nữ Việt Nam đã tiến tới sự bình đẳng và đã được giải phóng; công lao của họ không thể phủ nhận, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.
Không thể phủ nhận vai trò của chị em phụ nữ trong doanh nghiệp. Con tàu doanh nghiệp đâu chỉ có thể do những người nam giới điều khiển, có rất nhiều các chị đã làm được điều đó, các chị đã góp phần định hướng cho con tàu doanh nghiệp đi đến thắng lợi. Họ là những nhà lãnh đạo tốt, quản lý giỏi, đi đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đang gánh trên vai trọng trách cao cả, sứ mệnh của họ chẳng thua kém gì đấng mày râu. Văn hoá doanh nghiệp là thứ tài sản vô hình của đơn vị và là giá trị tinh thần tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, là nhịp cầu nối cho tất cả các bộ phận và các thành viên, mà mgười phụ nữ đóng vai trò về mặt tinh thần là không thể phủ nhận, họ chính là đòn bẩy cho việc tạo dựng văn hóa công sở và mang lại một hiệu ứng tốt trong công việc hiện tại và tương lai.
Hiện nay, tỷ lệ nữ đang công tác trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum chiếm tỷ lệ khá cao. Trong đó, số nữ đứng đầu các doanh nghiệp/hợp tác xã cũng chiếm tỷ lệ tương đối lớn (Tính đến ngày 14 tháng 6 năm 2022, số doanh nghiệp/hợp tác xã có nữ đảm nhiệm chức vụ chủ doanh nghiệp/hợp tác xã là 770 trên tổng số 2.997 doanh nghiệp/hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, tương ứng tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã 6 tháng đầu năm 2022 đạt 25,7%). Hình ảnh, công việc được phản ánh qua chị em phụ nữ rất rõ nét. Chị em giữ vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp, ngầm thể hiện nét văn minh, văn hoá của doanh nghiệp tới các đối tác khách hàng… có sự đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ. Một doanh nghiệp muốn có văn minh, văn hoá thì trước hết doanh nghiệp đó cần phải có những con người văn minh, văn hoá; có được kiến thức, nghiệp vụ và phong cách giao tiếp ứng xử để từ đó tạo ra được một sản phẩm văn minh, điều đó đã tạo nên nét đặc trưng của văn hoá doanh nghiệp. Để làm được điều đó, chị em phụ nữ cần phải trau dồi về kiến thức, học hỏi, tạo cho được một môi trường làm việc tốt, thân thiện và đoàn kế. Có như vậy văn hoá doanh nghiệp sẽ càng được phát triển hơn, với mục tiêu phát triển con người và phương châm “Trí tuệ, trung thành, sáng tạo và hiệu quả”. Với đội ngũ phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nền văn hoá mới, văn hoá doanh nghiệp, để đạt được một trong những kết quả đó, đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt: có tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống tự lập để vượt qua những khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, các chị em cần tiếp tục tận dụng mọi thời gian và điều kiện để học tập tốt, tự vươn lên để khẳng định mình, phấn đấu trở thành phụ nữ của thời hiện đại.
Nguyễn Thanh Hải
(Đảng uỷ Khối CQ&DN tỉnh)