Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021 

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021

Chủ nhật - 10/01/2021 09:45
Ngày 8/1/2021, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021. Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp. Ảnh: HL
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp. Ảnh: HL

Người đứng đầu chịu trách nhiệm chính khi xảy ra phá rừng

Chỉ thị nêu rõ, các sở, ngành, địa phương, các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp phải xác định rõ công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương chịu trách nhiệm chính đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn mình quản lý hoặc để xảy ra việc các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về Lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy rừng đến các tầng lớp nhân dân; vận động toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; khuyến khích động viên nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; chú trọng việc phát hiện, nêu gương điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. 

Nghiêm túc thực hiện đóng cửa khai thác gỗ rừng tự nhiên: quán triệt, phổ biến, giải thích để các tổ chức, cá nhân được giao rừng tự nhiên hiểu rõ chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên; hành động nhất quán của các cấp, các ngành; đồng thời quan tâm tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của chủ rừng khi thực hiện dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên. 

Kiểm tra, rà soát việc thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo chủ động lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ; tổ chức thực hiện công tác tu sửa hoặc làm mới đường băng cản lửa và có phương án chữa cháy rừng cụ thể, phù hợp với từng khu vực, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn; trường hợp đám cháy vượt quá khả năng kiểm soát, báo cáo về Bộ phận giúp việc Ban chỉ đạo (Chi cục Kiểm lâm) để báo cáo cấp thẩm quyền huy động lực lượng ứng cứu kịp thời. 

Đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng; phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra, truy quét

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, thủ trưởng các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp; tổ chức lực lượng tuần tra đủ mạnh để trấn áp các đối tượng vi phạm. Định kỳ hàng quý, lựa chọn thời điểm phù hợp để tổ chức các đợt ra quân tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng; trước mắt trong quý I/2021 tổ chức ra quân trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán và kéo dài đến hết tháng 2/2021. Bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ tại các vị trí ra vào rừng, các kho bãi và xưởng chế biến gỗ trên địa bàn quản lý.

Rà soát, lập chốt, trạm bảo vệ rừng ở các vùng, khu vực xung yếu, tuyến biên giới, tuyến giao thông trọng điểm thường xảy ra vi phạm nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn. Khuyến khích tiếp tục chủ động, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, khu vực; giảm đến mức thấp nhất số vụ và mức độ thiệt hại.

Thanh tra, kiểm tra, truy quét, triệt phá các tụ điểm phá rừng, khai thác rừng trái phép trên địa bàn, kiên quyết thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là người có thẩm quyền nhưng thiếu trách nhiệm, để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp; kiểm soát chặt chẽ các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng, nhất là các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Quán triệt, nghiêm túc tổ chức xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân trực thuộc khi để xảy ra các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng trên địa bàn quản lý; đặc biệt là việc buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý và tiếp tay cho các đối tượng phá rừng trái phép.

Để trồng mới 3.000 ha rừng theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 2/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chỉ thị số 01/CT-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp tập trung rà soát, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất lâm nghiệp phù hợp, xây dựng kế hoạch cụ thể trồng rừng hoặc hỗ trợ trồng rừng theo diện tích đã đăng ký để thực hiện; quyết tâm hoàn thành cao nhất mục tiêu đã đề ra. HL

Hồng Lam
http://baokontum.com.vn/thoi-su-chinh-tri/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-bao-ve-rung-va-phong-chay-chua-chay-rung-nam-2021-17508.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:83 | lượt tải:79

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:116 | lượt tải:79

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:161 | lượt tải:109

TÀI LIỆU

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 78 năm Ngày hy sinh của Đồng chí Phan Văn Khoẻ, nguyên Bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ

Lượt xem:776 | lượt tải:102

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Lượt xem:1513 | lượt tải:230

KH.130.TU

về tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV-năm 2024

Lượt xem:59 | lượt tải:18

QĐ.1084.TU

thành lập Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV – năm 2024.

Lượt xem:58 | lượt tải:14


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay10,353
  • Tháng hiện tại492,691
  • Tổng lượt truy cập30,026,868
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây