Đăk Hà: Xử lý nghiêm hành vi tung tin sai sự thật lên mạng xã hội về dịch bệnh Covid – 19 

Đăk Hà: Xử lý nghiêm hành vi tung tin sai sự thật lên mạng xã hội về dịch bệnh Covid – 19

Thứ tư - 05/08/2020 15:00
Trong giai đoạn cả nước đang chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19, vẫn còn một số đối tượng vì thiếu hiểu biết hoặc vì mục đích cá nhân đã cố tình thông tin sai sự thật về diễn biến dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận. Những đối tượng này đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Hai chủ tài khoản Facebook được Công an huyện Đăk Hà triệu tập, làm việc về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid – 19 trên mạng xã hội
Hai chủ tài khoản Facebook được Công an huyện Đăk Hà triệu tập, làm việc về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid – 19 trên mạng xã hội
Vào khoảng 19 giờ 45, ngày 02/8/2020, chị Võ Thị Hà, tại thị trấn Đăk Hà đã dùng tài khoản Facebook cá nhân của mình đăng tải thông tin có nội dung “Đăk Hà có một trường hợp dương tính với Covid – 19 rồi. Toang”. Dù bị cơ quan chức năng của huyện phát hiện, can thiệp, buộc gỡ bỏ chỉ sau 15 phút. Song, nội dung chưa được kiểm chứng trên nhanh chóng được nhiều người khác quan tâm, gây hoang mang trong dư luận nhân dân.
Tại cơ quan Công an huyện Đăk Hà, chị Hà khai nhận hành vi trên là do mình thiếu hiểu biết và tâm lý hoang mang trước diễn biến dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra, không phải mục đích trục lợi cá nhân nào khác.
Tương tự như chị Hà, chủ tài khoản Facebook có tên Chery tại thị trấn Đăk Hà trong quá trình truy nhập Facebook, khi thấy thông tin về trường hợp em M. trú tại thị trấn Đăk Hà có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid – 19 từ Đà Nẵng trở về (Trong khi em M. đã được cách ly tập trung tại khu cách ly – Điều trị Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và chưa có kết quả xét nghiệm chính thức), song vì lo lắng, chủ tài khoản này cũng đã bình luận với nội dung tương tự. Dù đã chủ động gỡ bỏ nội dung đăng tải ngay sau đó, nhưng hành vi phát tán thông tin không đúng sai sự thật trên cũng đã vi phạm pháp luật và chủ tài khoản được cơ quan chức năng triệu tập để làm việc, lập biên bản xử phạt cảnh cáo.
Đại úy Nguyễn Văn Mau – Đội An ninh, Công an huyện Đăk Hà cho biết: Công an huyện cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng công an tỉnh, trực tiếp là phòng An ninh Chính trị nội bộ tổ chức nắm bắt và sàng lọc các nội dung đăng tải. Kịp thời xác định những thông tin chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận và tiến hành xác minh các chủ tài khoản đó để triệu tập làm việc theo quy định của pháp luật. Cụ thể, từ ngày 09/3/2020 đến ngày 03/8/2020, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 07 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Cả 07 trường hợp này đều liên quan đến các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid - 19. Trong đó, ngoài việc bắt buộc gỡ bỏ thông tin đã đăng tải, Công an huyện Đăk Hà đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 01 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng; xử phạt cảnh cáo 03 trường hợp và nhắc nhở với 03 trường hợp.
Cũng theo Đại úy Nguyễn Văn Mau, cho dù các chủ tài khoản khi phát hiện ra hành vi của mình là sai, đã gỡ bỏ nội dung đăng tải hoặc khóa tài khoản thì bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng cũng sẽ phát hiện ra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với nỗ lực chung của cả nước và các ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch, huyện Đăk Hà cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến nhanh, kịp thời các thông tin hữu ích để nâng cao nhận thức của từng gia đình, cá nhân trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid – 19. Đồng thời, siết chặt quản lý các thông tin trên mạng xã hội để hạn chế thấp nhất việc đăng tải, phát tán các thông tin không chính thống, gây hoang mang trong dư luận; đặc biệt là thông tin về trường hợp em M. tại TDP 4, thị trấn Đăk Hà - người có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh số 564 từ Đà Nẵng trở về địa phương (đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2), tạo sự ổn định tư tưởng của nhân dân trên địa bàn - Ông Chu Văn Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết.
Hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Đây là nội dung tại Điều 101 của Nghị định số 15 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2020. Đồng thời, tùy thuộc mức độ vi phạm, các cá nhân sẽ phải chịu các hình thức xử phạt tương đương. Do đó, mỗi tổ chức, cá nhân trước khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cần có sự tỉnh táo nhất định để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và tránh tự biến mình thành người vô trách nhiệm với bản thân, gia đình và toàn xã hội.


Bài, ảnh: Trần Trọng Nghĩa
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:82 | lượt tải:79

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:115 | lượt tải:78

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:159 | lượt tải:108

TÀI LIỆU

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 78 năm Ngày hy sinh của Đồng chí Phan Văn Khoẻ, nguyên Bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ

Lượt xem:774 | lượt tải:102

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Lượt xem:1511 | lượt tải:230

KH.130.TU

về tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV-năm 2024

Lượt xem:59 | lượt tải:18

QĐ.1084.TU

thành lập Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV – năm 2024.

Lượt xem:58 | lượt tải:14


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay9,707
  • Tháng hiện tại492,045
  • Tổng lượt truy cập30,026,222
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây