Mỗi người dân hãy là một “chiến sĩ” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19! 

Mỗi người dân hãy là một “chiến sĩ” trong cuộc chiến chống dịch COVID-19!

Thứ năm - 12/03/2020 14:08
Những ngày qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước ta đang diễn biến phức tạp từ sau khi phát hiện ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam và là ca nhiễm đầu tiên tại Hà Nội. Trước tình hình đó, cùng những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thì sự chung tay, đồng lòng chống dịch của mỗi người dân và cả cộng đồng là hết sức cần thiết.
Hình minh họa trên Internet
Hình minh họa trên Internet
Từ sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 17, công tác phòng, chống dịch với những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ tiếp tục được triển khai cấp bách. Công tác rà soát, lên danh sách hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay VN0054 đến Sân bay Nội Bài rạng sáng ngày 02/3/2020 nhanh chóng được xác định và thông báo về các địa phương để tiến hành cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những trường hợp này. Việc xác minh, làm rõ những người đã tiếp xúc gần với những người đã có mặt trên chuyến bay được chú trọng, qua đó, vận động họ tự cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm cho thấy, trên chuyến bay VN0054, ngoài bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam, đã có hơn 10 người dương tính với SARS-CoV-2, phần lớn là người nước ngoài. Sau 22 ngày không phát hiện các ca nhiễm mới, từ ngày 06/3/2020 đến ngày 12/3/2020 đã ghi nhận thêm ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam lên con số 39, trong đó 16 ca đã chữa khỏi, còn lại đang cách ly điều trị.
Tình hình trên đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân trong triển khai các giải pháp phù hợp, đồng bộ, quyết liệt và kịp thời để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát trong cộng đồng như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định “dù có  nhiều ca nhiễm, dù virus COVID-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”, nếu toàn dân đồng lòng chống dịch, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng.
Thế nhưng, những ngày qua, trên mạng xã hội, một số tài khoản facebook đã đăng tải thông tin sai sự thật, suy diễn sai lệch về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, tình trạng người dân chen lấn mua gạo, mì tôm, tích trữ đồ ăn trong tâm lý hoang mang, lo lắng ảnh hưởng rất lớn đến quy luật cung-cầu thị trường, tạo điều kiện cho các đối tượng tự ý nâng giá thực phẩm, đầu cơ, găm hàng trục lợi, gây rối loạn thị trường.
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát trong cộng đồng, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Giữ vững tâm lý, không hoang mang, dao động trước những tin đồn thất thiệt, không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng.
Vấn đề tâm lý cộng đồng giữ vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Tâm lý người dân hoang mang gây nhiều khó khăn trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tại một số địa phương, khi thực tế chỉ mới phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh, các cơ quan chức năng đang tiến hành cách ly y tế và gửi mẫu xét nghiệm nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện bài viết đăng tải rằng địa phương đó đã có dịch gây hoang mang trong dư luận. Khi tâm lý người dân không yên, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy kéo theo, trực tiếp và dễ thấy nhất đó là tình trạng chen lấn, đổ xô mua khẩu trang, nước sát khuẩn, thực phẩm, hàng tiêu dùng… rồi từ đó, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu đầu cơ, găm hàng, tăng giá để trục lợi. Không những vậy, tập trung đông người cũng chính là cơ hội để dịch bệnh dễ lây lan nhanh.
Nước ta đang bước vào gian đoạn 2 của cuộc chiến chống COVID-19 với những nỗ lực mới; mỗi người dân hãy hết sức bình tĩnh, đồng lòng, chung tay cùng Chính phủ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác phòng, chống dịch nhằm kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Mọi hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Không đổ xô mua hàng tích trữ, đầu cơ, găm hàng để trục lợi.
Chính phủ, Nhà nước kêu gọi người dân đồng lòng, đoàn kết chống dịch và không có các hành vi đổ xô mua hàng, tích trữ thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn hoặc đầu cơ, găm hàng, trục lợi. Mỗi người dân hãy yên tâm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bởi các phương án đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc, khẩu trang, nước sát khẩu… đáp ứng nhu cầu, bảo vệ an toàn người dân đã được các bộ, ngành triển khai thực hiện. Điều này được thể hiện rõ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 09/3 vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương bảo đảm cung ứng đầy đủ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, thuốc đáp ứng nhu cầu người dân; làm tốt hơn nữa việc cung cấp thông tin hàng hóa, giữ ổn định xã hội, bình an cho nhân dân; có phương án cung ứng đủ lương thực, thực phẩm khi có nhu cầu và có biện pháp xử lý nghiêm người cố tình đầu cơ, găm hàng, tăng giá.
Thực tiễn chứng minh luận điểm trên để người dân hoàn toàn yên tâm vào phương án phòng chống dịch của Chính phủ là câu chuyện diễn ra tại khu phố Trúc Bạch, Quận Ba Đình, khu vực đang cách ly do ca nhiễm COVID-19 thứ 17. Thực hiện chỉ đạo của TP.Hà Nội, UBND Phường Trúc Bạch đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn và trong khu cách ly tại Phường Trúc Bạch. Theo đó, UBND phường đã tổ chức phát miễn phí 70 bao gạo, 28 thùng mì tôm, 64 gói mỳ chũ, 71 gói bột canh loại 190g, 72 chai dầu ăn, 600 quả trứng, 1200l nước tinh khiết, 23 kg thịt lợn, 23,5 kg cá, 220,5 kg rau tươi có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tươi ngon đến các hộ dân khu cách ly từ số 39-137 phố Trúc Bạch đảm bảo đủ dùng trong vòng 14 ngày.
Chính vì vậy, người dân cần hết sức bình tĩnh, không nên có hành vi mua hàng tích trữ, đầu cơ, găm hàng trục lợi, gây ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của Chính phủ và của cả cộng đồng.
- Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có xu hướng lây lan, bùng phát, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức phòng, chống dịch; giữ gìn vệ sinh cá nhân; hạn chế đến nơi đông người; hạn chế đi đến vùng có dịch; đến ngay cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe khi có triệu chứng liên quan bệnh COVID-19, khai báo trung thực quá trình xuất cảnh, nhập cảnh hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh để có biện pháp cách ly an toàn.
Mỗi người dân hãy là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Hãy tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống dịch của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để cùng nhau vượt qua những khó khăn và chiến thắng dịch bệnh.

Hồ Thị Khánh Vi  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

CV.2384.BTGTU

phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị của BBT và kế hoạch của BTVTU tháng 4-2024

Lượt xem:237 | lượt tải:84

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:646 | lượt tải:287

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:728 | lượt tải:607

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:301 | lượt tải:82

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:411 | lượt tải:189

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:937 | lượt tải:1095

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:1035 | lượt tải:446


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay2,776
  • Tháng hiện tại21,039
  • Tổng lượt truy cập30,552,161
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây